Top 10 trò chơi sử dụng trong môn Lịch sử lớp 4-5

14-04-2021 10 7289 0 2

Báo lỗi

Trên tinh thần: học mà chơi, chơi mà học, trò chơi học tập thực sự là một phương tiện hữu hiệu để tạo ra sự thoải mái, dễ tiếp thu bài học hơn là những bài giảng khô cứng, thụ động nhất là đối với phân môn Lịch sử ở Tiểu học. tiếp trong tương lai Toplist xin gợi ý một số trò chơi sử dụng trong phân môn Lịch sử lớp 4-5 thiết kế trên giáo án điện tử, mời những thầy cô xem thêm.

12345678910

1


Bình An

Trò chơi 1: Nối tay nhanh

Mục đích: Củng cố những cuộc khởi nghĩa của nhân ta chống lại ách đô hộ của những triều đại phong kiến phương Bắc.

Chuẩn bị: 2 tờ giấy có ghi đầy đủ những nội dung chơi, 2 bút dạ.

Cách tiến hành: Chọn hai đội chơi, mỗi đội có 9 học viên.

Giáo viên bật màn hình cho cả hai đội và cả lớp cùng quan sát, sau đó giáo viên phát cho hai nhóm, mỗi nhóm 1 tờ giấy có nội dung như trên màn hình, mỗi đội có 15 giây đọc những thông tin trên bảng. Sau khi giáo viên hô “1, 2, 3. Bắt đầu!” và tính giờ thì mỗi đội cử 1 em lên nối, nối xong em đó trở về đứng cuối hàng em thứ hai mới được lên. Cứ như vậy cho tới học viên sau cùng. Hết giờ đội nào nối đúng nhiều hơn nữa, thời gian nhanh hơn, nối đẹp hơn đội đó là đội thắng cuộc.

Nội dung trò chơi Nối nhanh tay:

A B

(Thời gian ) (những cuộc khởi nghĩa)

Năm 40 Khởi nghĩa Lí Bí

Năm 248 Khởi nghĩa Mai Thúc Loan

Năm 542 Khởi nghĩa Hai Bà Trưng

Năm 550 thành công Bạch Đằng

Năm 722 Khởi nghĩa Khúc Thừa Dụ

Năm 766 Khởi nghĩa Triệu Quang Phục

Năm 905 Khởi nghĩa Dương Đình Nghệ

Năm 931 Khởi nghĩa Bà Triệu

Năm 938 Khởi nghĩa Phùng Hưng

– Tác dụng của trò chơi này: học viên được quan sát đáp án và nhận xét nhanh bài của những đội.

Ảnh minh họa (Nguồn internet)
Ảnh minh họa (Nguồn internet)


2


Bình An

Trò chơi 2: Buộc dây cho bóng

Mục đích: Củng cố kỹ năng và kiến thức về một số tác giả, tác phẩm thời Hậu Lê

Chuẩn bị: 2 tờ bìa ghi đầy đủ nội dung chơi, 2 bút màu, đề bài và đáp án trên giáo án điện tử.

Phần trên vẽ những quả bóng bay, trên mỗi quả có ghi tên tác phẩm tiêu biểu thời Hậu Lê.

Phần dưới vẽ một cụm những ô vuông ghi tên tác giả tương ứng những tác phẩm phía trên.

Cách chơi: học viên nối bóng với ô ghi tác giả đúng ở dưới. Mỗi em trong đội chỉ được nối 1 lần. Em này nối xong mới được đưa bút cho bạn khác nối tiếp. Đội nào xong trước và đúng đội đó thắng cuộc.

Ô bóng Ô tác giả

Đại Việt sử kí toàn thư Nguyễn Trãi

Lam Sơn thực lục Ngô Sĩ Liên

Dư địa chí Lương Thế Vinh

Đại thành toán pháp

Tác dụng của trò chơi này: học viên được quan sát đáp án và nhận xét nhanh bài của những đội.

Ảnh minh họa (Nguồn internet)
Ảnh minh họa (Nguồn internet)

3


Bình An

Trò chơi 3: Ai nhanh, ai đúng

Mục đích: học viên nhớ nhanh được những sự kiện lịch sử, thời gian và địa danh lịch sử ngay sau khi học bài Nhà Trần và việc đắp đê.

Chuẩn bị: những câu hỏi liên quan trong phạm vi bài học. những câu hỏi và đáp án đều được chuẩn bị đủ trên giáo án điện tử.

Cách tiến hành: Chơi theo tổ, mỗi tổ được lựa chọn câu hỏi 3 lần, reply đúng 1 câu trong 10 giây được 10 điểm, nếu đội lựa chọn không reply được đội kia giành quyền reply nếu đúng được 10 điểm, sai bị trừ 5 điểm.( Trò chơi này rất có thể áp dụng cho toàn bộ những bài học khi củng cố kỹ năng và kiến thức).

1 – 2 – 3 – 4 – 5 – 6 – 7

Câu hỏi 1: Nhà Trần thay thế cho triều đại nhà nào?
Câu hỏi 2: Nhà Trần xây dựng năm nào?
Câu hỏi 3: Tên một chức quan trông coi việc đắp đê.
Câu hỏi 4: Thời Trần quy định con trai từ bao nhiêu tuổi trở lên phải dành một số ngày tham gia đắp đê?
Câu hỏi 5: Nghề chính của nhân dân ta cuối thời Trần là nghề gì?
Câu hỏi 6: Tên VN dưới triều Trần là gì?
Câu hỏi 7: Kinh đô dưới thời Trần ở đâu?

Tác dụng của trò chơi này: học viên rất có thể chọn bất kỳ ô chữ nào, không nhất thiết máy móc chọn lần lượt những ô chữ. Trò chơi này rất có thể tổ chức chơi cá nhân, nhóm hoặc cũng rất có thể chơi cả lớp bằng phương pháp học viên viết câu reply vào bảng con.

Ảnh minh họa (Nguồn internet)
Ảnh minh họa (Nguồn internet)

4


Bình An

Trò chơi 4 : Ô chữ kì diệu

Mục đích: Củng cố kỹ năng và kiến thức về thời gian, nhân vật và sự kiện lịch sử về thành công Bạch Đằng do Ngô Quyền lãnh đạo năm 938.

– Chuẩn bị: những ô chữ, những câu hỏi và đáp án trên giáo án điện tử (màn hình)

– Cách tiến hành: Ô chữ gồm 8 từ hàng ngang và 1 từ hàng dọc. Cách chơi như sau:

Cả lớp chia thành 4 đội chơi. những đội chơi lần lượt chọn từ hàng ngang, giáo viên sẽ đọc gợi ý về những từ hàng ngang, đội chơi nhanh gọn đưa ra câu reply. Nếu sai hoặc sau 30 giây không tồn tại câu reply thì đội khác được quyền đoán. Mỗi từ hàng ngang được 10 điểm, từ hàng dọc được 30 điểm. Trò chơi kết thúc khi có đội tìm ra từ hàng dọc. Đội nào có điểm cao hơn thì đội đó thắng.

– Nội dung ô chữ và gợi ý cho từng ô chữ:

1. Hậu quả mà quân Nam Hán phải nhận khi sang xâm lược VN năm 938. (thất bại)
2. Nơi Ngô Quyền chọn làm kinh đô. (Cổ Loa)
3. Vũ khí làm thủng thuyền của giặc. (cọc gỗ)
4. Ngô Quyền đã dựa vào hiện tượng thiên nhiên này để đánh giặc. (thủy triều)
5. Quê của Ngô Quyền. (Đường Lâm)
6. Quân Nam Hán tới từ phương này. (Bắc)

7. Người lãnh đạo trận Bạch Đằng. (Ngô Quyền)
8. Tướng giặc tử trận ở Bạch Đằng. (Hoằng Tháo)

Tác dụng của trò chơi này: Thiết kế trò chơi này trên máy chiếu sẽ không mất nhiều thời gian, cả âm thanh như tiếng vỗ tay khen khi học viên reply đúng. học viên rất có thể tự lựa chọn câu hỏi.

Ảnh minh họa (Nguồn internet)
Ảnh minh họa (Nguồn internet)

5


Bình An

Trò chơi 5: Kết bạn

Mục đích: học viên được củng cố về những tầng lớp trong xã hội Văn Lang.

– Chuẩn bị: 2 bảng sơ đồ, những tấm thẻ ghi: Vua Hùng, Nô tì, lạc tướng lạc hầu, lạc dân.

Cách tiến hành: Hai đội chơi, mỗi đội 4 em. những em lần lượt lên gắn những tuýp chữ vào những ô 1,2, 3, 4, em này gắn xong trở về cuối hàng em kia lại tiếp tục lên. Cứ như vậy cho tới hết. Đội nào gắn đúng, nhanh hơn đội đó thắng cuộc.

Tác dụng của trò chơi này: học viên được quan sát đáp án và nhận xét nhanh bài của những đội.

Ảnh minh họa (Nguồn internet)
Ảnh minh họa (Nguồn internet)

6


Bình An

Trò chơi 6: Đố vui

Mục đích: Giúp học viên củng cố về thời gian, nhân vật lịch sử.

Chuẩn bị: những câu đố, lời giải.

Cách tiến hành: Cả lớp cùng tham gia. Cuối giờ học giáo viên nêu những câu thơ , nếu học viên nào giơ tay nhanh giành quyền reply, reply đúng được thưởng 1 bông hoa điểm 10.

Câu hỏi:

a) Quê người ở tận Hà Tây

Cờ lau tập trận đố bạn là ai?

b) Ai người áo vải Tây Sơn

Đem quân dẹp loạn quân Thanh bạo tàn?

b) Ải nào núi đá giăng giăng

Năm xưa tướng giặc Liễu Thăng rụng đầu.

Tác dụng của trò chơi này: Trò chơi này rất có thể tổ chức bất kỳ thời điểm nào trong giờ học (đầu giờ, cuối giờ hay giữa giờ), không tốn nhiều công sức để thiết kế trò chơi.

Ảnh minh họa (Nguồn internet)
Ảnh minh họa (Nguồn internet)

7


Bình An

Trò chơi 7: Thử tài đoán nhanh

Trò chơi này rất có thể tổ chức dưới hình thức sân chơi “Rung chuông vàng” cho cả lớp trong giờ ôn tập hay hoạt động ngoại khóa).

Mục đích: Củng cố kỹ năng và kiến thức về lịch sử trong cả một chương.

Chuẩn bị: Hệ thống câu hỏi và đáp án.

– Cách chơi: Giáo viên đưa ra câu hỏi cho những đội, đại diện thành viên trong đội lần lượt viết nhanh câu reply vào bảng và giơ lên sau 10 giây suy nghĩ.

Câu 1: Chùa Một Cột được xây dựng vào năm nào? (1049)

Câu 2: Khởi nghĩa Hai Bà Trưng ra mắt vào năm nào? (năm 40)

Câu 3: Đinh Bộ Lĩnh lên ngôi xưng vương là gì? (Đinh Tiên Hoàng)

Câu 4: Ai là người chỉ huy cuộc kháng chiến chống quân Tống xâm lược lần thứ hai năm 1076? (Lý Thường Kiệt)

Câu 5: Lý Huệ Tông truyền ngôi cho ai? (Lý Chiêu Hoàng)

Câu 6: Trường ĐH trước tiên ở VN? (Văn Miếu Quốc Tử Giám)

Câu 7: Sau khi đánh đuổi quân Thanh vua Quang Trung ban bố chiếu gì? (khuyến nông)

Câu 8: Trong trận đánh đồn Q. Đống Đa tướng giặc nào phải tự tử? (Hoằng Tháo)

Câu 9: Huế được công nhận là di sản văn hóa trái đất vào thời gian nào? (11- 12- 1993)

Câu 10: Bộ luật Hồng Đức do ai sáng lập? (Lê Thánh Tông)

Tác dụng của trò chơi này: Trong một khoảng thời gian ngắn giáo viên rất có thể tổ chức cho nhiều học viên cùng chơi, đặc biệt giáo án điện tử sẽ thuận tiện hơn rất nhiều khi sử dụng trò chơi bằng hình thức thủ công, bởi khi thiết kế trò chơi giáo viên đã xây dựng và thiết kế đáp án ngay sau mỗi câu hỏi. Vì vậy sau khi học viên reply giáo viên ấn ENTER ngay để kiểm tra kết quả.

Ảnh minh họa (Nguồn internet)
Ảnh minh họa (Nguồn internet)

8


Bình An

Trò chơi 8: Gửi thư nhanh

Mục đích: Củng cố kỹ năng và kiến thức lịch sử vào thời gian cuối thế kỉ thứ VXI, triều đình nhà Lê suy thoái. tổ quốc từ đây chia cắt làm hai miền Nam triều và Bắc triều, tiếp theo là Đàng Trong và Đàng Ngoài.

Chuẩn bị: những câu hỏi viết vào giấy có dạng phong bì thư.những đáp án của câu hỏi viết vào giấy có hình ngôi nhà.

Luật chơi: Làm theo đúng tín lệnh của giáo viên.

Cách tiến hành: 2 em đại diện cho 2 tổ (đội). Giáo viên nói: có 3 ngôi nhà trên đó có ghi những số nhà và một vài lá thư cần gửi (cho HS quan sát trên màn hình). Muốn gửi được thư đến đúng số nhà những bác đưa thư phải tìm đúng những lá thư thích hợp với số nhà. Thời gian 1 phút đội nào chuyển thư đúng, nhanh sẽ thắng cuộc.

Lá thư 1: Nhà Hậu Lê suy thoái, Mạc Đăng Dung đã cầm đầu một số quan lại cướp nhà Lê vào thời gian nào?

Lá thư 2: trận chiến giữa họ Trịnh và họ Nguyễn nối dài trong bao nhiêu năm?

Lá thứ 3:Từ năm 1627 đến 1672 họ Trịnh và họ Nguyễn đã đánh nhau bao nhiêu trận lớn?

Ngôi nhà 1: Năm 1527

Ngôi nhà 2: Năm 50

Ngôi nhà 3: Năm 7

Tác dụng của trò chơi này: học viên được quan sát đáp án và nhận xét nhanh bài của những đội.

Ảnh minh họa (Nguồn internet)
Ảnh minh họa (Nguồn internet)

9


Bình An

Trò chơi 9: Điền đúng điền nhanh

Mục đích: Củng cố cho học viên về diễn biến cuộc kháng chiến chống quân Tống.

+ học viên: 2 phiếu lớn, bút dạ.

+ Giáo viên: nội dung trò chơi và đáp án trên màn hình.

Cách chơi: Chọn mỗi đội 7 học viên, những em lần lượt lên mỗi em được điền 1 từ, thời gian 1 phút cho cả đội. Đội nào xong trước và đúng nhiều hơn nữa đội đó thắng cuộc.

Nội dung trò chơi:

Năm………….giặc……………..kéo quân sang xâm lược VN. Dưới sự lãnh đạo của……..quân dân ta đã giành thành công vẻ vang ở trận…….và trận……Cuộc kháng chiến chống Tống…..nền……của dân tộc được giữ vững.

(Tống, độc lập, Chi Lăng, Lê Hoàn, 981, Bạch Đằng, thắng lợi.)

Tác dụng của trò chơi này: Trong một khoảng thời gian ngắn giáo viên rất có thể tổ chức cho nhiều học viên cùng chơi, đặc biệt giáo án điện tử sẽ thuận tiện hơn rất nhiều khi sử dụng trò chơi bằng hình thức thủ công, bởi khi thiết kế trò chơi giáo viên đã xây dựng và thiết kế đáp án ngay sau mỗi câu hỏi. Vì vậy sau khi học viên reply giáo viên ấn ENTER ngay để kiểm tra kết quả.

Ảnh minh họa (Nguồn internet)
Ảnh minh họa (Nguồn internet)

10


Bình An

Trò chơi 10: Đoán tên nhân vật

Mục đích: Giúp học viên nhớ được tên, một số đặc trưng và tính cách tiêu biểu của những nhân vật lịch sử.

Chuẩn bị: Hình ảnh 1 nhân vật lịch sử, những mảnh ghép có những câu hỏi.

Cách chơi: Chơi cả lớp hoặc theo nhóm. Chia ảnh nhân vật thành 6 mảnh ghép ứng với 6 câu hỏi, học viên tự lựa chọn mảnh ghép, giáo viên đọc câu hỏi và sau thời gian suy nghĩ là 30 giây học viên phải đưa ra câu reply. Nếu reply đúng một câu hỏi ở một mảnh ghép những em sẽ được 10 điểm. Sau 6 mảnh ghép học viên phải đoán được tên nhân vật đó thì số điểm ở 6 mảnh ghép mới được chấp thuận. Nếu đoán được tên nhân vật lịch sử đó sẽ ghi được 30 điểm. học viên hay nhóm nào được nhiều điểm hơn sẽ giành phần thắng cuộc.

Tác dụng của trò chơi này: Thể hiện được những mảnh ghép và những câu hỏi sau mỗi tấm ghép mà giáo án truyền thống không thể hiện được. Hơn nữa trên màn hình thể hiện rõ hình ảnh đẹp, dễ quan sát.

Ảnh minh họa (Nguồn internet)
Ảnh minh họa (Nguồn internet)

Từ khóa: Top 10 trò chơi sử dụng trong môn Lịch sử lớp 4-5, Top 10 trò chơi sử dụng trong môn Lịch sử lớp 4-5, Top 10 trò chơi sử dụng trong môn Lịch sử lớp 4-5

Có thể bạn quan tâm:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *